Tương lai ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.



TƯƠNG LAI NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM

Bill Gate nói “Từ 5 đến 10 năm nữa, nếu bạn không kinh doanh thông qua internet thì tốt hơn hết bạn đừng nên kinh doanh nữa ” Vì sao Bill Gate lại nói vậy? Và thực chất kinh doanh trên Internet là gì? Tại sao nó lại có ảnh hưởng to lớn đến hoạt động kinh doanh đến vậy?
 

Bill Gate với câu nói nổi tiếng trong lĩnh vực Thương Mại Điện Tử

 

Hôm nay mình xin chia sẻ một bài viết và mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu một các tổng quát nhất về câu nói của Bill Gate.

 

Đầu tiên bạn nên hiểu Thương Mại Điện Tử là gì?

Ở Việt Nam khái niệm Thương Mại Điện Tử còn khá mới mẻ với nhiều bạn trẻ. Thậm chí với cả những người biết đến Thương Mại Điện Tử chưa chắc đã hiểu rõ Thương Mại Điện Tử gì??

Thương Mại Điện Tử

 

Thương Mại Điện Tử theo cách hiểu đơn giản là hình thức buôn bán các sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua mạng Internet và các phương tiện điện tử khác .
Ở các nước phát triển khái niệm này đã trở nên vô cùng quen thuộc bởi tính tiện dụng của nó.Hãy tưởng tượng thay vì phải đến các cửa hàng vật lý thậm chí là lặn lội hết từ của hàng này sang cửa hàng khác để tìm được món đồ mà mình muốn mua thì giờ đây với các ứng dụng của thuong mại điện tử bạn chỉ cần ngồi một chỗ kích chuột hàng nghìn hàng vạn sản phẩm được trưng bày trước mắt bạn và công việc của bạn giờ đây thật đơn giản. Đó chính là lý do tại sao Thương Mại ĐIện Tử lại phổ biến như vậy.

 

Lợi ích của TMĐT

 

- Lợi ích lớn nhất mà TMĐT đem lại chính là sự tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho các bên giao dịch. Giao dịch bằng phương tiện điện tử nhanh hơn so với giao dịch truyền thống, ví dụ gửi fax hay thư điện tử thì nội dung thông tin đến tay người nhận nhanh hơn gửi thư. Các giao dịch qua Internet có chi phí rất rẻ, một doanh nghiệp có thể gửi thư tiếp thị, chào hàng đến hàng loạt khách hàng chỉ với chi phí giống như gửi cho một khách hàng.

- Với TMĐT, các bên có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau, giữa thành phố với nông thôn, từ nước này sang nước kia, hay nói cách khác là không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Điều này cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong khi mua bán.

- Với người tiêu dùng, họ có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thật nhanh chóng.

 

 

Lợi ích của Thương Mại Điện Tử

 

Những lợi ích như trên chỉ có được với những doanh nghiệp thực sự nhận thức được giá trị của TMĐT. Vì vậy, TMĐT góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để thu được nhiều lợi ích nhất. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, khi các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh một cách bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài.

 

Tình hình của Thương mại điện tử ở Việt Nam

 

Tại Việt Nam xu hướng ứng dụng Thương Mại Điện Tử đã bắt đầu. Thị trường Thương Mại Điện Tử tại Việt Nam được đáng giá là phát triển khá tốt và sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Rất nhiều các công ty nước ngoài đã đổ vốn đầu tư vào Việt Nam bởi họ nhận thấy đây chính là miếng bánh béo bở trong tương lai không xa. Nghành nghề này hiện nay phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực như thương mại di động, thương mại xã hội…

 

Thương Mại Điện Tử ở Việt Nam

 

- Nhận thấy được xu thế đó, trường ĐH Thương Mại là trường đầu tiên ở Việt Nam được phép đưa ngành Thương Mại Điện Tử (Khoa I) vào giảng dạy, và hiện nay trường đang đi đầu trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao liên quan đến TMĐT.

- Sinh viên trong khoa Thương Mại Điện Tử ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã có cơ hội đi làm việc, là Cộng tác viên (CTV) trực tiếp với các công ty lớn như Công ty cổ phần công nghệ DKT - Một trong những công ty mạnh nhất về TMĐT ở Việt Nam hiện nay, Công ty cổ phần Vật Giá Việt Nam - Một trong những công ty tiên phong lớn nhất Việt Nam "trao gửi niềm tin qua không gian ảo" Bán hàng trực tiếp trên website Vatgia.com... Và còn rất nhiều các công ty khác.

- Ngoài ra để kết nối sinh viên với doanh nghiệp nhà trường và đặc biệt là khoa Thương Mại Điện Tử đã không ngừng mở các buổi giao lưu hữu ích, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên, và giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực tốt nhất cho hiện tại và cả sau này. Rất nhiều sinh viên Khoa I khi trong trường là CTV và sau khi ra trường được nhận là nhân viên chính thức tại các doanh nghiệp lớn luôn và không phải lận đận đi xin việc. Đó là một ưu thế rất lớn mà không phải ngành nào cũng có được.

 

Thương mại điện tử “ – xu hướng tất yếu của thời đại

 

- Với sự phát triển bùng nổ của Internet ở Việt Nam, số lượng người sử dụng Internet tăng lên từng ngày từng giờ với tốc độ chóng mắt.  Hiện nay đang có hơn 40% dân số thế giới sử truy cập Internet và đến năm 2017 con số này sẽ tăng lên đến 50% Đây là một lợi thế cho thương mại điện tử phát triển. Bởi lẽ thương mại điện tử phát triển dựa trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin và mạng Internet. Ở Việt Nam ngành nghề này được ví như “ Tên Khổng Lồ Đang Ngủ Say” nhưng chỉ không lâu nữa thôi thì tên khổng lồ này sẽ được thức tỉnh bởi chính thế hệ trẻ ngày hôm nay.

===>>>> Năm 2015 là năm bùng nổ của Thương Mại Điện Tử

===>>>> Thông tin tuyển sinh khoa Thương Mại Điện Tử - Trường đại học Thương Mại năm 2015

 

Thương Mại Điện Tử - Xu hướng tất yếu của thời đại

 

Thương Mại Điện Tử trở thành xu hướng tất yếu không chỉ với Việt Nam mà với toàn thế giời. Tuy chúng ta là nước đi sau về TMĐT nhưng đà phát triển thì đang tăng vọt rõ rệt. Đặc biệt là với thế hệ trẻ thì họ khó có thể sống nếu thiếu Internet. Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang chuyển mình dần theo xu thế thời đại Công nghệ thông tin này, và ngoài việc kinh doanh offline truyền thống họ bắt đầu kinh doanh Online, lập website, trang fanpage... và kinh doanh trên môi trường Internet với lượng khách hàng khổng lồ mà kinh doanh truyền thống không có được.

 

Không còn quá mới mẻ nữa, nhưng với nước ta thì TMĐT chưa thực sự được phổ biến, bởi thế mà cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở với những ai đam mê. Đặc biệt hơn nữa để có thể tiến xa hơn nữa thì chúng ta cần không ngừng học hỏi các nước đi trước, và đẩy mạnh hơn nữa các công nghệ để TMĐT nước ta được phát triển hơn nữa và gây dựng được mạng lưới toàn cầu.